Health4senior

ปรับตัว ปรับใจ ก่อนและหลังวัยเกษียณ

พร้อมหรือยังกับวัยเกษียณ เชื่อว่าหลายคนคงแอบหวั่นใจอยู่ไม่น้อย แต่ทุกคนก็ต้องเข้าสู่วัยเกษียณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ไม่ว่าคุณจะจินตนาการรูปแบบชีวิตไว้แบบไหน อยากทำอะไรบ้างในช่วงชีวิตหลังจากนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมเอาไว้ เพื่อให้มีความมั่นคงทั้งทางการเงิน สุขภาพกาย สุขภาพใจ ต่อการก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของชีวิตที่กำลังมาถึง

 

ก้าวสู่ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีความสุข

ปรับตัว สุขภาพร่างกายจะแข็งแรงหรือไม่นั้น เริ่มต้นจากตัวเรา ร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงต้องอาศัยระยะเวลา ดังนั้น ในเมื่อคิดแล้วก็ควรลงมือทำทันที ดีกว่าผลัดวันไปเรื่อย ๆ เพราะการมีสุขภาพที่ดี หมายถึงการได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีประโยชน์ ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ สามารถพึ่งพาและดูแลตัวเองได้

ปรับใจ ในวัยเกษียณ คุณต้องพบเจอกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลายด้านทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม การใช้ชีวิตหลังเกษียณ บางครั้งอาจรวมถึงฐานะทางการเงินด้วย การเตรียมใจ จะช่วยให้สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุข อีกทั้งยังสามารถช่วยให้คุณไม่ยึดติด ดังนั้น ลองตั้งคำถามแล้วตอบตัวเองดูว่า เกษียณแล้วจะทำอะไร ทำแล้วชีวิตเราเปลี่ยนไปหรือไม่ และสิ่งที่ทำนั้นเป็นความสุขที่แท้จริงหรือไม่

นอกหนือไปจากการปรับทั้งสองสิ่งข้างต้นแล้ว…เวลา ก็เป็นอีกเงื่อนไขสำคัญของชีวิตหลังเกษียณ ที่ชัดเจนสุด คือ จากเดิมคุณต้องใช้เวลาไปกับการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง แต่เมื่อเกษียณอายุแล้ว คุณจะมีเวลาล้นเหลือในหนึ่งวัน สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง เช่น ไปพักผ่อนท่องเที่ยว ออกกำลังกาย เรียนเพิ่มเติม นอนดูทีวีทั้งวันทั้งคืน เป็นต้น

 

คุณอยากเกษียณตอนไหน

  • อายุครบ 60 ปี
  • เกษียณจากงานประจำ แล้วออกมาทำธุรกิจส่วนตัว
  • ประสบความสำเร็จ แล้วเกษียณตัวเองตั้งแต่อายุน้อย

ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มที่จะเลื่อนเวลาการเกษียณอายุให้เร็วขึ้น หลายคนกำหนดอายุที่ต้องการเกษียณไว้แล้ว เช่น จะ Early retire เมื่ออายุ 45 – 50 ปี เพื่อจะใช้ชีวิตตามที่แบบที่ตัวเองวางแผนไว้

 

ระยะเวลาหลังการเกษียณ

20 ปี 30 ปี 40 ปี ลองคาดการณ์คร่าว ๆ ว่าเราจะมีชีวิตอยู่อีกนานแค่ไหน ปัจจัยข้อนี้สอดรับกับเรื่องการดูแลสุขภาพ ทำให้เรารู้ว่าเราต้องใช้เงินหลังเกษียณไปอีกกี่ปี ต้องรักษาความสมบูรณ์ของสุขภาพ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้มีความเสี่ยงน้อยลง การมีอายุยืน หมายถึง คุณจะมีเวลาชื่นชมความสวยงามของโลกนี้มากขึ้น

 

ความพร้อมหลังเกษียณ

เมื่อพูดถึงความพร้อม…แน่นอนหลายคนจะคิดถึงเรื่องเงินดำรงชีพ สำรวจตัวเองว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาใช้ชีวิตอย่างไร บางคนอาจมีเงินบำนาญ บางคนอาจไม่มี การลงทุนเป็นหนทางที่ดี สามารถต่อยอดเงินเก็บให้งอกเงยได้เมื่อไม่มีงาน เมื่อเรารู้สถานะทางการเงิน เป้าหมายและระยะเวลาในการเกษียณอายุแล้ว เราก็สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องได้

การสร้างทรัพย์สินที่ได้รับความนิยม ก็คือ การซื้อบ้าน คอนโด และที่ดินให้เช่า หรือแม้กระทั่งการลงทุนในรูปแบบของกองทุนรวม ตราสารหนี้ หุ้น พันธบัตรรัฐบาล และเพื่อให้กระแสเงินสดเข้ามาไม่ขาดสาย ต้องศึกษาหาความรู้บ้าง เลือกกองทุนที่เหมาะสมด้วย

สำหรับบางคนเคยชินกับการทำงาน แต่เมื่อเกษียณอายุแล้ว อาจจะรู้สึกว่าตัวเองนั้นไร้ค่า อยากทำงานหารายได้ต่อหลังเกษียณ ก็การเลือกทำงานพาร์ทไทม์ หรือแบบออนไลน์ ก็สามารถสร้างผลลัพธ์และรายรับที่ดีเช่นกัน โดยอาจจะเลือกงานที่สอดคล้องกับทักษะและความถนัด หรือต่อยอดจากงานเดิมที่เคยทำมาก่อน เช่น การสอนพิเศษ รับทำบัญชี รับจ้างออกแบบ การคีย์ข้อมูล เป็นต้น

การใช้ชีวิตอย่างเป็นสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่การจะมีชีวิตที่ดีแบบนั้นได้ เราจะต้องเตรียมการตั้งแต่เนิ่น ๆ ยิ่งตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะสำเร็จเร็วขึ้น ก็มีมากเท่านั้น

 

เรียบเรียงโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพประกอบจาก : www.freepik.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก